Hotline: 091 802 8809 | Hỗ trợ kỹ thuật: 097 682 7735 - 097 515 8809 - 091 802 8809

Bất động sản thiết lập mặt bằng giá mới

Ngày đăng: 12:50 15/01/2018
Thị trường bất động sản vừa khép lại năm 2017 với những chuyển động đáng chú ý. Số lượng căn hộ chào bán giảm, nhưng cơ cấu sản phẩm phù hợp đã giúp thị trường hấp thụ tốt. Trong khi đó ở phân khúc đất nền, những cơn sốt giá ở các quận vùng ven cũng làm cho thị trường nhộn nhịp. Giới quan sát thị trường nhận định, giá bất động sản TPHCM tăng dần trong 5 năm qua và nay đã thiết lập mặt bằng giá mới.


Khách hàng tại lễ mở bán một dự án căn hộ cao cấp.

Giá tăng dần
 
Phát biểu tại buổi báo cáo toàn cảnh thị trường bất động sản TPHCM tuần rồi, ông Phạm Lâm, Giám đốc điều hành Công ty DKRA Việt Nam, cho rằng mặc dù có nhiều quan ngại về nguồn cung dư thừa, song căn hộ vẫn luôn là thị trường khá ổn định, giá bán tăng đều qua các năm, đặc biệt là phân khúc căn hộ hạng B và hạng C vốn phù hợp với thu nhập của nhiều gia đình tại TPHCM.
 
Theo ghi nhận của DKRA Việt Nam, nếu như năm 2012 căn hộ hạng C có mức giá trung bình khoảng 13 triệu đồng/mét vuông, thì đến nay (2017) phân khúc này có giá trung bình từ 18 đến 20 triệu đồng/mét vuông, tăng 54% sau 5 năm.
 
Tương tự, phân khúc căn hộ hạng B năm 2012 có mức giá khoảng 18-20 triệu đồng/mét vuông, nay giá mới đang dao động trong khoảng 27-30 triệu đồng/mét vuông, tăng 67%. Còn phân khúc căn hộ hạng A năm 2012 có mức giá trung bình khoảng 33 triệu đồng/mét vuông, nay đã tăng lên mức 55 triệu đồng/mét vuông, tăng 47%.
 
Nguyên nhân được các chuyên gia ghi nhận là do quỹ đất tại TPHCM đang dần khan hiếm, đất nền có mức giá cao và phải đi xa trung tâm nên các căn hộ vừa túi tiền, gần trung tâm luôn là sự lựa chọn của nhiều gia đình có thu nhập tầm trung. Mặt khác, mức thu nhập trung bình của gia đình trẻ đang được cải thiện, sự trẻ hóa đối tượng người mua bất động sản cùng sự linh hoạt trong chính sách bán hàng của chủ đầu tư đã tác động rất lớn đến tâm lý và tính thanh khoản của thị trường, kích thích giá của căn hộ tăng trưởng.
 
Tương tự, thị trường đất nền cũng ghi nhận giá tăng dần qua các năm. Lâu nay, đất nền là loại hình được nhiều người ưa chuộng do tính ổn định và bền vững. Do đó, trong tình trạng quỹ đất khan hiếm, thị trường này ngày càng được nhiều người quan tâm. Đây là yếu tố quan trọng thúc đẩy giá đất nền tăng cao trong thời gian qua.

Theo nghiên cứu của DKRA Việt Nam, biên độ tăng giá đất nền không đồng đều, phụ thuộc lớn vào sự phát triển hạ tầng giao thông. Điển hình như khu Đông, giá đất đã tăng từ 130-170% do nơi đây có sự phát triển giao thông mạnh mẽ nhất trong ba năm qua. Hiện nay, giá đất nền tại khu vực phường Phước Long B, quận 9 dao động trong khoảng 27-35 triệu đồng/mét vuông. Còn khu Nam mà điển hình là khu vực phường Tân Thuận Đông, quận 7, giá tăng khoảng 50%, dao động trong khoảng 42-55 triệu đồng/mét vuông.
 
Theo ông Lâm, mức giá của thị trường bất động sản TPHCM chịu sự tác động của nhiều yếu tố. Là trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất cả nước, TPHCM đang thu hút mạnh dòng vốn đầu tư nước ngoài để phát triển kinh tế, xã hội. Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ, tiện ích đã tác động mạnh mẽ đến giá bán của thị trường bất động sản.
 
Thành phố cũng là nơi thu hút lượng chuyên gia và lao động dồi dào đến làm việc và an cư. Dân số đông tạo ra nguồn cầu bức thiết về nhà ở, tác động trực tiép đến giá bán. Mức giá còn chịu sự tác động mạnh mẽ của việc phát triển hạ tầng giao thông và các thông tin quy hoạch vùng. Ngoài ra, sau cơn sốt đất, giá đã được điều chỉnh và thường là không trở về mức bán đầu.
 
Sau giai đoạn đóng băng từ năm 2010-2013, thị trường bất động sản TPHCM bước vào giai đoạn phục hồi và phát triển sôi động. Bắt đầu từ năm 2014, thị trường khởi sắc trở lại, và đến nay đã thiết lập nên mặt bằng giá mới, cao hơn hẳn so với năm 2012.

Năm 2017, thị trường bất động sản TPHCM khá sôi động.

Giá sẽ còn tăng?
 
Theo số liệu nghiên cứu thị trường của Công ty CBRE Việt Nam, mặc dù số lượng căn hộ chào bán giảm, nhưng thị trường đã ghi nhận khoảng 32.900 căn hộ ở các phân khúc được tiêu thụ trong năm 2017. Con số này giảm 5% so với năm trước, nhưng là năm đầu tiên trong vòng 5 năm qua thị trường ghi nhận số căn bán được nhiều hơn tổng số căn mới chào bán trong năm. Năm 2017, tổng nguồn cung chào bán ra thị trường khoảng 31.100 căn.
 
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc, Trưởng phòng nghiên cứu thị trường và tư vấn phát triển của Công ty CBRE Việt Nam, cho rằng tổng nguồn cung năm 2017 giảm 18% so với năm trước đã tạo điều kiện cho thị trường hấp thụ hàng tồn kho từ năm 2015 và 2016. Đây là giai đoạn các sản phẩm được đầu tư nhiều hơn về thiết kế, tiện ích, vật liệu hoàn thiện để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Hơn nữa, chiến lược bán hàng và tiếp thị cũng được chuẩn bị kỹ hơn.
 
Dự báo về nguồn cung 2018, DKRA Việt Nam ước tính sẽ có khoảng 45.000-50.000 căn hộ được chào bán ra thị trường, trong đó số căn tiêu thụ được có thể đạt 35.000 - 40.000 căn. Phân khúc căn hộ trung cấp hạng B, hạng C sẽ tiếp tục giữ tỷ lệ lớn và thu hút sự chú ý của chủ đầu tư và người mua.
 
Quan sát chuyển động thị trường, cả CBRE Việt Nam và DKRA Việt Nam đều dự đoán phân khúc  căn hộ sẽ tiếp tục mở rộng về phía Đông và phía Nam, nơi sẽ tiếp tục là điểm nóng của thị trường trong năm 2018, với nhiều dự án mới tại khu vực quận 2, quận 7, quận 8, Bình Thạnh. Về giá bán, CBRE Việt Nam dự báo sẽ tăng trung bình là 3%, trong đó phân khúc cao cấp và hạng sang tăng 5%, phân khúc bình dân và trung cấp có mức tăng thấp hơn, khoảng 1,5%.
 
Nhận định về thị trường bất động sản 2018, ông Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế - tài chính, cho rằng, bất động sản vẫn là kênh chọn lựa của nhiều nhà đầu tư, nhưng sẽ có sự phân hóa và chọn lựa dựa trên nhu cầu và năng lực tài chính. Lượng tiêu thụ khá ổn định nhưng sẽ khó giữ mức tăng giá như năm 2017. Nguồn vốn rót vào thị trường bất động sản vẫn khá dồi dào, đến từ các kênh tín dụng ngân hàng, nhà đầu tư cá nhân, vốn đầu tư nước ngoài thông qua hợp tác và M&A, thị trường chứng khoán.
 
DiaOc24G.com/Theo TBKTSG.

Tin tức nổi bật

CHÚNG TÔI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

NẠP TIỀN BẰNG THẺ CÀO