Hotline: 091 802 8809 | Hỗ trợ kỹ thuật: 097 682 7735 - 097 515 8809 - 091 802 8809

Chung cư không ban quản trị, ai chịu trách nhiệm khi có sự cố?

Ngày đăng: 13:46 12/07/2018
Nhiều tháng nay, cư dân sinh sống tại chung cư Lê Thành khu A (P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) “ăn không ngon ngủ không yên” do ban quản trị chung cư đã từ nhiệm nhưng ban mới vẫn chưa có.

 


Nhiều cư dân tại chung cư Lê Thành khu A (Q.Bình Tân) đang sống trong hồi hộp
do nhiều tháng nay không có ban quản trị, trong khi hệ thống PCCC đã xuống cấp.

Trong khi chủ đầu tư khẳng định đã bàn giao mọi giấy tờ và công việc cho ban quản trị nên không còn trách nhiệm, chính quyền địa phương khẳng định chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố tại chung cư này.
 
Hạ tầng xuống cấp, quỹ bảo trì âm nặng
 
Ông L.T., một cư dân tại chung cư này, cho biết từ sau vụ cháy chung cư Carina, gia đình ông rất lo lắng cho an toàn, bởi hơn nửa năm qua khu dân cư này không có ban quản trị, trong khi nhiều hạng mục PCCC đã xuống cấp nhưng không được bảo trì do quỹ bảo trì bị âm.
 
"Chúng tôi chỉ mong cơ quan nhà nước sớm tổ chức đại hội nhà chung cư lại để bầu ra ban quản trị nhằm đảm bảo công tác quản lý tòa nhà ổn định trở lại" - ông L.T. cho biết.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, chung cư Lê Thành khu A đi vào hoạt động từ năm 2010 nhưng do những tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư, đến ngày 25-7-2017 ban quản trị chung cư này mới được thành lập.
 
Tuy nhiên chưa đầy 3 tháng sau, cả 6 thành viên ban quản trị đều có đơn xin từ nhiệm với nhiều lý do, chủ yếu là mâu thuẫn giữa ban quản trị với cư dân, khiến chung cư này rơi vào tình trạng không có BQT. Kết thúc năm 2017, quỹ bảo trì của chung cư âm trên 500 triệu đồng.
 
Ông Lê Hữu Nghĩa, Giám đốc Công ty TNHH TM-XD Lê Thành, cho biết sau khi bầu ra ban quản trị, doanh nghiệp này đã bàn giao toàn bộ giấy tờ và công việc liên quan cho ban quản trị.
 
Tuy nhiên, sau khi ban quản trị cũ ngừng hoạt động, doanh nghiệp này phải quản lý tạm thời để hỗ trợ người dân.
 
Trong thời gian qua, doanh nghiệp này đã có nhiều văn bản gửi chính quyền địa phương báo cáo về tình trạng này, đồng thời yêu cầu tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra BQT mới.
 
Ai chịu trách nhiệm nếu xảy ra sự cố?
 
"Chúng tôi mong muốn UBND phường và dân cư tổ chức đại hội nhà chung cư để bầu ra ban quản trị mới, chúng tôi không phải quản lý tạm thời như thế này nữa" - ông Nghĩa nói.
 
Ông Nghĩa cũng cho biết các hệ thống kỹ thuật, PCCC của chung cư đang cần được nâng cấp bảo trì và sửa chữa nhưng hiện không biết lấy kinh phí từ đâu khi quỹ bảo trì đang âm, phí quản lý thu không đủ chi.
 
"Nếu có bất kỳ sự cố nào liên quan đến hệ thống hạ tầng kỹ thuật do không có kinh phí sửa chữa, thay thế thì chúng tôi hoàn toàn không chịu trách nhiệm" - ông Nghĩa nói.
 
Trả lời Tuổi Trẻ, UBND quận Bình Tân cho biết sau khi nhận được phản ảnh, chính quyền địa phương đã tiếp xúc, vận động các thành viên ban quản trị tiếp tục làm việc nhưng không thành công nên đã có văn bản yêu cầu ban quản trị chung cư Lê Thành khu A tổ chức hội nghị bất thường theo quy định để bãi nhiệm các thành viên có đơn từ nhiệm và bầu ban quản trị mới.
 
Tuy nhiên đến nay, chung cư này vẫn chưa thể tổ chức hội nghị để bầu ra ban quản trị mới.
 
Dù vậy, theo UBND Q.Bình Tân, ban quản lý Công ty Lê Thành vẫn đang vận hành và thu phí dịch vụ tại cụm nhà chung cư này nên nếu chung cư có xảy ra sự cố thì chủ đầu tư, ban quản trị chung cư và ban quản lý của Công ty Lê Thành phải chịu trách nhiệm (?).
 
DiaOc24G.com/Theo Tuổi Trẻ.

Tin tức nổi bật

CHÚNG TÔI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

NẠP TIỀN BẰNG THẺ CÀO