Hotline: 091 802 8809 | Hỗ trợ kỹ thuật: 097 682 7735 - 097 515 8809 - 091 802 8809

‘Giật mình’ với việc thu thuế đất ở Đà Nẵng

Ngày đăng: 18:00 13/01/2018
Tại cuộc làm việc giữa Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa với Sở Tài chính, Cục Thuế TP về các giải pháp chống thất thu thuế trên địa bàn, ngày 12.1, Phó chủ tịch HĐND TP.Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung cho biết đã nhiều lần giật mình vì cách quản lý đất đai ở TP.


Đà Nẵng bị cho là có khoảng trống trong quản lý tài sản công.

Theo ông Trung, chủ trương đổi đất lấy hạ tầng là chủ trương đúng, nhưng bản thân đã “giật mình” khi cầm một báo cáo cho thấy TP giao hàng trăm héc ta đất, phải chi ra tiền đền bù, xây dựng hạ tầng đến 800 tỉ đồng nhưng tiền nộp vào ngân sách chỉ hơn 600 tỉ đồng, chênh đến hơn 100 tỉ đồng. 

“Đây chỉ là một dự án nhỏ. Nếu làm bài toán đầu tư, bán theo giá đất hiện nay thì khoản thất thu đến hàng ngàn tỉ đồng. Vừa qua, qua kiểm tra hơn 20 nhà công sản cũng giật mình vì số thất thoát lớn”, ông Trung nói. Còn ông Trương Quang Nghĩa tỏ ra bức xúc: “Khi làm như vậy đã nảy sinh tiêu cực là mấy ông doanh nghiệp (DN) đứng sau lưng chính quyền để nhận đất… Việc này phát hiện thì cần phải xem lại. Không có những DN tích cực mà sẽ toàn DN quan hệ”.
 
Liên quan vấn đề thu thuế trong lĩnh vực bất động sản, ông Nghĩa cho rằng trong 20 năm qua, giá đất có thể lên xuống nhưng đủ để có thể nói được con số chính xác TP thu được bao nhiêu phần trăm hay là rơi vào tay tư nhân.
 
Ông Nghĩa yêu cầu các ngành rà soát lại tất cả bởi “có khoảng trống rất lớn trong quản lý tài sản công”. Sở Tài chính phải thống kê lại tất cả cơ sở, tài sản công của TP. Về tài sản công, các dự án của TP, các sở ngành phải tăng cường tính minh bạch. Đà Nẵng đang nóng lên tình trạng tài sản công chỉ nộp tiền sử dụng đất theo quy hoạch 1 - 2 tầng. Thế nhưng sau khi rơi vào tay, chủ đầu tư “múa” thì các sở, TP phê duyệt xây dựng lên 20 tầng kéo theo giá trị đất khác.

Ông Nghĩa chỉ đạo ngành thuế cần minh bạch, tránh tình trạng giảm giá trị nộp để ăn chia với người nộp thuế. Với tình trạng du lịch TP tăng trưởng chưa đúng với tiềm năng, ông Nghĩa chỉ đạo ngành du lịch tìm hiểu và nghiên cứu để tăng cường mức chi tiêu của khách. TP cần tuyên truyền, xây dựng “văn hóa lấy hóa đơn” từ người dân và du khách để tránh thất thu thuế. Về đề án ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực thu thuế, dù Bộ Tài chính chưa cho thực hiện, nhưng TP cần phải quyết liệt để quản lý chặt chẽ hơn.
 
Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Đình Ân, Cục trưởng Cục Thuế Đà Nẵng, cho biết DN Trung Quốc muốn xây dựng sân golf tại xã Hòa Nhơn hoặc Hòa Phong (thuộc H.Hòa Vang). Cụ thể, DN này muốn làm sân golf trên diện tích 650 ha để đưa khách vào Đà Nẵng theo tour khép kín: buổi sáng tắm biển, trưa đánh golf và buổi tối chơi bài tại tổ hợp khách sạn JW Marriott ven biển (Q.Ngũ Hành Sơn). Cũng theo ông Ân, khoảng tháng 6.2018, có 800 phòng của khách sạn này đi vào hoạt động, nên TP sẽ có thêm nguồn thu thuế đáng kể.

Nhiều ưu đãi đối với Khu công nghệ cao Đà Nẵng
 
DN thực hiện dự án đầu tư mới trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng sẽ được áp thuế suất thuế thu nhập DN 10% trong 15 năm. Đó là một trong nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư tại Nghị định 04/2018/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Khu công nghệ cao Đà Nẵng vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành (có hiệu lực từ ngày 20.2.2018). Theo nghị định, các dự án đầu tư mới có quy mô vốn từ 3.000 tỉ đồng trở lên được áp dụng thuế suất ưu đãi 10% trong 30 năm. Ngoài ra, các DN này còn được miễn thuế thu nhập DN 4 năm, giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo.
 
Về thuế nhập khẩu, miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để tạo tài sản cố định của dự án; miễn thuế nhập khẩu đối với máy móc, thiết bị, phụ tùng, vật tư chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được… Miễn toàn bộ tiền thuê đất cho cả thời hạn dự án đầu tư thuê đối với đất xây dựng công trình giao thông và hạ tầng kỹ thuật, đất cây xanh, đất có mặt nước, công viên sử dụng công cộng theo quy hoạch chung và quy hoạch phân khu được phê duyệt…
 
DiaOc24G.com/Theo Thanh Niên.

Tin tức liên quan

Tin tức nổi bật

CHÚNG TÔI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

NẠP TIỀN BẰNG THẺ CÀO