Hotline: 091 802 8809 | Hỗ trợ kỹ thuật: 097 682 7735 - 097 515 8809 - 091 802 8809

Thị trường căn hộ Hà Nội: cung đã gặp cầu

Ngày đăng: 16:28 13/09/2018
Thay vì phát triển ồ ạt chung cư cao cấp như những năm trước, thị trường căn hộ Hà Nội đã có sự điều chỉnh để cung gặp cầu.


Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội trong thời gian gần đây tập trung ở các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và Long Biên.

Lượng căn hộ bình dân tăng phi mã
 
Tìm căn hộ vừa túi tiền hơn một năm nay nhưng mãi đến tháng trước, chị Hồng Nhung, nhân viên của một công ty công nghệ tại Hà Nội, mới mua được. Chị cho biết thời gian trước phần lớn căn hộ bán ra trên thị trường thuộc phân khúc cao cấp, còn căn hộ bình dân có số lượng rất ít.
 
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, mấy tháng gần đây lượng căn hộ bình dân được chào bán tại Hà Nội tăng mạnh. Nếu trong quí 1-2018 chỉ có 1.428 căn hộ bình dân được chào bán thì đến quí 2 có tới 5.151 căn, tăng 3.724 căn (tăng hơn 260%).
 
Trong khi đó, lượng chung cư trung cấp và cao cấp được chào bán trong 6 tháng đầu năm lại giảm đáng kể. Cụ thể, quí 1 có 2.633 căn hộ trung cấp được chào bán, thì sang quí 2, phân khúc này chỉ còn 1.632 căn (giảm 38%). Tương tự, lượng chung cư cao cấp chào bán cũng giảm nhẹ từ 2.064 căn của quí 1 xuống còn 1.965 căn trong quí 2.
 
Nếu xét tỷ trọng căn hộ bình dân trong rổ hàng 6 tháng đầu năm, phân khúc này chiếm tới 44% lượng căn hộ chào bán tại Hà Nội (6.579/15.011 căn). Riêng trong quí 2, phân khúc bình dân còn chiếm tỷ trọng lớn hơn, tới 58% trong số 8.863 căn hộ chào bán, tiếp đó là căn hộ cao cấp chiếm 23,5% và cuối cùng là căn hộ trung cấp chiếm 18,4%.
 
Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội thời gian gần đây chủ yếu vẫn tập trung ở các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm và Long Biên…
 
Một lượng lớn căn hộ bình dân gia nhập thị trường, đáp ứng nhu cầu của phần lớn người tiêu dùng cũng khiến thanh khoản của thị trường căn hộ Hà Nội ấn tượng hơn. Lượng căn hộ bán được tại Hà Nội trong quí 2 vừa qua là 6.755 căn, tăng khoảng 32,7% so với quí 1 và tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước. Giao dịch chủ yếu vẫn nằm ở phân khúc chung cư có mức giá bình dân, chiếm 47,2% tổng giao dịch trong quí. Lượng giao dịch căn hộ trung cấp chiếm 40,8% và căn hộ cao cấp chỉ chiếm 12% toàn thị trường.
 
Tính chung cả 6 tháng đầu năm, Hà Nội giao dịch thành công 11.846 căn trong tổng số 15.011 căn chào bán mới, đạt gần 79%, tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái (6 tháng đầu 2017 là 9.041 giao dịch).
 
Về giá bán, căn hộ bình dân với mức giá trung bình khoảng 20,5 triệu đồng một mét vuông bán rất chạy, mức giá này giảm khoảng 7,6% so với quí trước. Sản phẩm căn hộ trung cấp bán chạy có mức giá trung bình khoảng 29,1 triệu đồng một mét vuông, không biến động so với quí 1. Căn hộ cao cấp có mức giá bán trung bình vào khoảng 36,3 triệu đồng một mét vuông, giảm nhẹ khoảng 0,5% so với quí trước.
 
Cung gặp cầu
 
Các dự án chung cư có sức tiêu thụ tốt trong thời gian gần đây đều có giá hợp túi tiền và không thuộc các quận trung tâm Hà Nội như hai chung cư The Sun HH1 Mễ Trì và Hateco Xuân Phương thuộc quận Nam Từ Liêm; ba chung cư Xuân Mai Complex, The K-Park và The Vesta thuộc quận Hà Đông; chung cư Gelexia Riverside thuộc quận Hoàng Mai; chung cư The Phoenix thuộc huyện Đan Phượng; chung cư Hanoi Homeland thuộc quận Long Biên; chung cư Goldmark City thuộc quận Cầu Giấy; hai chung cư 6th Element và D’El Dorado Phú Thượng thuộc quận Tây Hồ; chung cư Gold Season thuộc quận Thanh Xuân…
 
Ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đánh giá tại thị trường chung cư Hà Nội, sự phân bổ sản phẩm đã dần hợp lý hơn so với trước đây. Căn hộ có giá bình dân đã chiếm tỷ trọng lên đến gần 60% tổng lượng cung chào bán ra thị trường. Còn loại căn hộ siêu cao cấp (có giá bán trên 50 triệu đồng một mét vuông) chỉ chiếm tỷ trọng trên 1%.
 
“Thực tế trên cho thấy các chủ đầu tư phát triển dự án bất động sản đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng và đánh giá chính xác nhu cầu thị trường để cung cấp sản phẩm phù hợp, nhằm giảm tồn kho hàng, tăng tỷ lệ hấp thu,” ông Đính nói.
 
Ông Đính nhận xét thị trường bất động sản Hà Nội 6 tháng đầu năm nay đạt lượng giao dịch rất ấn tượng, tăng hơn 6 tháng đầu năm 2017 là 31%. Chủ yếu các giao dịch là người tiêu dùng thực thụ.
 
“Tính nhộn nhịp, sôi động mua đi, bán lại trên thị trường của các nhà đầu tư, đầu cơ đã gần như không còn ở Hà Nội nữa. Hầu hết giới đầu tư, đầu cơ đã chuyển hướng đến các thị trường mới nổi tại các tỉnh lẻ trên cả nước, nơi giá bất động sản đang ở mức thấp, có khả năng tăng sinh lời. Đây cũng là  nguyên nhân làm giá chung cư ở Hà Nội không tăng mạnh, thậm chí một vài phân khúc còn giảm như phân tích ở trên”, ông Đính nói thêm.
 
Còn bà Đỗ Thu Hằng, Phó Giám đốc Bộ phận nghiên cứu và tư vấn của Savills, cho rằng đối với các dự án căn hộ có mức giá cao, nếu không phải của các chủ đầu tư uy tín và thực sự chất lượng, thì rất khó bán. Các dự án căn hộ cao cấp bán chậm do có giá quá cao so với chất lượng và khả năng tài chính của người mua nhà.
 
Hiện đa số các căn hộ bình dân đều được người dân mua để ở. Trong khi đó, tại phân khúc trung cấp và cao cấp thì có nhiều khách hàng mua để đầu tư (mua đi bán lại hoặc để cho thuê).
 
Bà Hằng cho biết trong nửa cuối năm 2018, thị trường chung cư Hà Nội dự kiến đón nhận 14.300 căn hộ từ 20 dự án, chủ yếu là các căn hộ trung cấp và bình dân.
 
Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cũng nhận định thời gian tới sẽ có nhiều căn hộ chung cư giá bình dân được chào bán tại Hà Nội nhằm đáp ứng nhu cầu thực (mua để ở) của người mua nhà. Cầu sẽ gặp cung để giảm tồn kho cho thị trường và tồn đọng vốn của chủ đầu tư.

DiaOc24G.com/Theo TBKTSG.

Tin tức nổi bật

CHÚNG TÔI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

NẠP TIỀN BẰNG THẺ CÀO