Hotline: 091 802 8809 | Hỗ trợ kỹ thuật: 097 682 7735 - 097 515 8809 - 091 802 8809

Tranh chấp chung cư: Ầm ĩ băng rôn và bình tĩnh đối thoại

Ngày đăng: 17:23 05/01/2018
Hàng loạt sự việc mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân thời gian qua cho thấy dù khách hàng bức xúc đỉnh điểm, treo băng rôn hay tụ tập phản ứng; chủ đầu tư im lặng né tránh, mạnh tay gạt bỏ hay chủ động giải quyết thì cách duy nhất để 'tháo ngòi nổ' vẫn là phải cùng nhau đối thoại để có được tiếng nói chung.

Bất đồng cư dân và chủ đầu tư
 
Các chung cơ mới, nhất là các khu nhà đi vào hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng ở Hà Nội, đang chứng kiến hàng loạt vụ tranh chấp giữa chủ đầu tư và khách hàng.
 
Mới đây, tại TNR Goldmark City, một số hộ dân đã treo băng rôn phản đối chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các yêu cầu cam kết bán hàng, thậm chí tụ tập phản ứng vào vào ngày 24/12/2017.
 
Một số cư dân cho rằng, chủ đầu tư không thực hiện cam kết xây tường rào đảm bảo an ninh khu vực dự án và vấn đề chủ đầu tư quy hoạch xây dựng khu C cao 40 tầng không đúng với giới thiệu bán hàng rằng khu C chỉ có 5 tầng thương mại.


Người dân chung cư GoldenWest căng băng rôn phản đối chủ đầu tư Vietradico biến các ô thoáng thành căn hộ để bán.

Để giải quyết, TNR Goldmark City là chủ đầu tư nhiều lần đề nghị được đối thoại công khai trực tiếp với cư dân nhưng ban đại diện lâm thời cư dân vẫn... từ chối, khiến sự vụ việc kéo dài và đi vào ngõ cụt.
 
Ông Trần Ngọc Duy, Trưởng Ban quản lý dự án, cho biết: “Chúng tôi rất mong muốn được đối thoại cùng cư dân để giải quyết những khúc mắc. Tuy nhiên trước việc cư dân từ chối thiện chí đối thoại với chủ đầu tư, chúng tôi thấy khá bế tắc.”
 
Đầu tháng 12, đại diện Ban quản lý đã đề xuất với ban đại diện lâm thời tổ chức buổi họp với cư dân để sớm giải quyết các vấn đề dân đang bức xúc. Tuy nhiên, với lí do thành phần dự họp của chủ đầu tư không rõ ràng; chủ đầu tư chưa cung cấp đầy đủ văn bản pháp lý theo yêu cầu của Ban đại diện và một số vấn đề chủ đầu tư chưa trả lời thỏa đáng, trưởng ban đại diện lâm thời đã từ chối họp với chủ đầu tư vào ngày 23/12.

Đi tìm tiếng nói chung
 
Bất kỳ dự án BĐS nào cũng sẽ có những tranh chấp, việc xử lý dứt điểm chỉ có thể diễn ra khi chủ đầu tư và người mua nhà phải tìm được tiếng nói chung. Nếu cư dân và chủ đầu tư không đối thoại thẳng thắn sẽ khiến cho những mâu thuẫn không thể tháo gỡ.

Thực tế, rất nhiều chủ đầu tư tại các dự án bất động sản né tránh, từ chối làm việc với cư dân khi xảy ra các bất đồng, mặc dù cư dân đã sử dụng mọi biện pháp đấu tranh, từ viết đơn khiếu nại, tố cáo, căng băng rôn, biểu tình hay thậm chí đem nhau ra tòa. Ở chiều ngược lại, cư dân không muốn tiếp xúc với chủ đầu tư cũng gây ra bế tắc.  
 
Trước đó không lâu, những bức xúc tại dự án TNR Goldmark City đã được giải quyết khi chủ đầu tư có cuộc gặp gỡ với cư dân trong vòng hơn 4 tiếng. Theo đó, 'ngòi nổ' nóng nhất về vấn đề phí dịch vụ và phí trông xe được tháo khi toàn bộ căn hộ được tiếp tục miễn phí dịch vụ tới hết quý 4/2017; phí trông giữ xe ô tô được điều chỉnh với mức giá 1,1 triệu (cả VAT) đối với xe thứ nhất và 1,5 triệu (cả VAT).
 
Tại dự án Imperia Garden, cư dân và chủ đầu tư dự án Imperia Garden thẳng thắn đối thoại cũng đã giải quyết được những khúc mắc.
 
Vụ tranh chấp tại dự án Tràng An Complex do GP.Invest làm chủ đầu tư khiếu nại của cư dân về việc chủ đầu tư làm sai thiết kế. Tuy nhiên, qua đối thoại và thông tin công khai thì sự việc được giải tỏa. Hơn nữa, với hệ thống thanh tra từ bộ, thành phố đến quận, phường mọi sai phạm trong xây dựng sẽ bị kiểm tra rất nghiêm túc và xử lý triệt để.

Cư dân Home City xếp hàng trước cổng 177 Trung Kính phản đối chủ đầu tư. 

Tại TNR Goldmark City, yêu cầu xây hàng rào bao quanh dự án là khó khả thi. Chủ đầu tư đã nhiều lần giải thích với cư dân về vấn đề quy hoạch đường nội bộ, đường giáp ranh với khu dân cư Hoàng Công Chất là đường nội bộ của dự án. Tuy nhiên, chủ trương của thành phố là quy hoạch dự án này theo hướng mở, liên thông giao thông giữa dự án và khu vực xung quanh.
 
Thực tế, thời gian qua, khi triển khai xây tường rào bảo vệ ranh giới đất được giao của dự án nhằm chống lấn chiếm, trước các kiến nghị và phản ứng của các hộ dân liền kề với dự án, UBND quận Bắc Từ Liêm đã yêu cầu công ty Việt Hân tạm dừng thi công và thực hiện xin phép bổ sung phần tường rào này. Đến nay, chủ đầu tư đang báo cáo các cấp có thẩm quyền về việc xây dựng tường rào trên.
 
Ghi nhận chung cho thấy tất cả các cuộc đối thoại đều ôn hòa, thẳng thắn, chủ đầu tư cầu thị, lắng nghe và có động thái tích cực nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại, hướng tới hai bên cùng có tiếng nói chung khi giải quyết các vấn đề.
 
“Kinh nghiệm xử lý ở Tràng An, TNR Goldmark City hay 1 số dự án khác thì rõ ràng cư dân không phải đơn thương độc mã đấu tranh mà chính chủ đầu tư cũng muốn giải quyết khúc mắc thì cách tốt nhất là cư dân nên cùng ngồi vào bàn đối thoại. Tất cả sự việc đều được xử lý dựa trên các cam kết và quy định của pháp luật nên đúng sai sẽ dễ dàng được làm sáng tỏ. Hơn nữa còn bảo vệ được hình ảnh của chủ đầu tư và mối quan hệ và môi trường sống cho cư dân”, một luật sư thuộc đoàn luật sư Hà Nội cho hay.

Bên cạnh đó, còn một số vụ tranh chấp có nguyên nhân từ việc người mua nhà hiểu chưa đúng về các điều khoản, dẫn đến vụ việc đi vào bế tắc. Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong nhiều trường hợp, người mua nhà còn có thể có những yêu cầu vượt quá những điều đã cam kết, đẩy cả 2 bên vào thế  khó.
 
Ông Hà cho rằng: cư dân nên tỉnh táo, tránh tình trạng một số người lợi dụng tranh chấp gây ra những điều không đáng có nhằm đưa ra những yêu cầu vượt quá cam kết đã được phê duyệt, gây tổn hại cho cộng đồng.

DiaOc24G.com/Theo Vietnamnet.vn.

Tin tức nổi bật

CHÚNG TÔI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

NẠP TIỀN BẰNG THẺ CÀO