Hotline: 091 802 8809 | Hỗ trợ kỹ thuật: 097 682 7735 - 097 515 8809 - 091 802 8809

Hà Nội thúc giục thu hồi đất với gần 100 dự án chậm tiến độ

Ngày đăng: 15:34 08/10/2018
Ngoài hoàn tất việc thu hồi 38 dự án, UBND TP.Hà Nội cũng thúc giục cơ quan cấp dưới triển khai thu hồi với 55 dự án khác và thanh, kiểm tra với hàng trăm dự án có vi phạm về sử dụng đất đai.


UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra, xử lý các dự án vốn ngoài ngân sách có sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm luật Đất đai trên địa bàn. Mặc dù văn bản này ký ban hành ngày 5.10, nhưng theo kế hoạch, rất nhiều nhiệm vụ được yêu cầu phải hoàn thành trong... tháng 9 hoặc quý 3.
 
Theo đó, Hà Nội yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư kiểm tra, rà soát 383 dự án chậm triển khai ở 30 quận, huyện, thị xã. Các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa thực hiện các thủ tục thu hồi đất, giao đất mà quá thời hạn triển khai thì xem xét, đề xuất thu hồi chủ trương đầu tư theo quy định, báo cáo UBND thành phố trong quý 4 năm nay.
 
Đối với các dự án đã thu hồi đất, giao đất nhưng chậm triển khai, thành phố yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư tổng hợp, báo cáo UBND thành phố để giao Sở Tài nguyên - Môi trường thanh tra.
 
Hà Nội cũng yêu cầu Sở Kế hoạch - Đầu tư không xem xét, đề xuất điều chỉnh dự án, gia hạn thời gian thực hiện với các dự án chậm triển khai, yêu cầu các chủ đầu tư cam kết thực hiện các dự án đúng tiến độ, chấp hành việc ký quỹ và xử lý nghiêm các dự án chậm.
 
Đối với 38 dự án vi phạm đã có quyết định thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để thu hồi, đề xuất phương án sử dụng đất hoặc đấu giá.
 
Riêng các trường hợp thu hồi phải bồi thường, Sở Tài nguyên - Môi trường được yêu cầu phối hợp với các sở, ngành liên quan khẩn trương xác định giá trị tài sản, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và đề xuất phương án ứng trước kinh phí chi trả bồi thường, hỗ trợ, phương án hoàn trả theo quy định.
 
Ngoài ra, 161 dự án có dấu hiệu vi phạm luật Đất đai cũng sẽ được Hà Nội tổ chức thanh tra. UBND thành phố cũng yêu cầu thu hồi các dự án phát hiện có vi phạm.
 
Tại văn bản ký ngày 5.10 này, Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, trình UBND thành phố trong... tháng 9 ban hành các quyết định thu hồi quyết định giao đất đối với 8 dự án Sở kiến nghị thu hồi và 47 dự án theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.
 
21 dự án khác trên địa bàn 7 quận, huyện gồm: Mê Linh, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Hà Đông và Hoài Đức cũng được UBND thành phố yêu cầu lập đoàn thanh, kiểm tra; 89 dự án đã được Đoàn giám sát của HĐND thành phố kiến nghị nhưng chưa khắc phục phải rà soát để xử lý dứt điểm các vi phạm. Hai nội dung này sẽ phải báo cáo thành phố trong tháng 12 năm nay, thu hồi với các dự án đã giao đất nhưng chưa triển khai, sử dụng sai mục đích, nợ thuế...

Hà Nội cũng mạnh tay hơn với các dự án còn nợ nghĩa vụ tài chính, trong đó yêu cầu “xử lý nghiêm chủ đầu tư” của 90 dự án, yêu cầu thực hiện dứt điểm trong quý 3/2018; 80 dự án đã được giao đất sau đó điều chỉnh quy hoạch, đã xác định nghĩa vụ tài chính bổ sung cũng phải khẩn trương thực hiện nghĩa vụ tài chính trong quý 3.
 
Sở TN-MT được yêu cầu phối hợp với các sở, ngành khác xác định nghĩa vụ tài chính với các chủ đầu tư đã được giao đất, được thành phố chấp thuận điều chỉnh quy hoạch, trước mắt với 26 dự án, cũng phải hoàn thành trong... quý 3.

DiaOc24G.com/Theo Thanh Niên

Tin tức nổi bật

CHÚNG TÔI TRÊN MẠNG XÃ HỘI

NẠP TIỀN BẰNG THẺ CÀO